ความเกรงใจของคุณ อาจทำร้ายคนอื่น โดยไม่รู้ตัว !!

"ความเกรงใจ" เป็นสิ่งที่ที่ดี และทุกคนควรมี แต่ทว่า

 เหรียญยังมีสองด้าน และความเกรงใจก็เช่นกัน.........




ผมก็เป็นคนนึง ที่ขี้เกรงใจพอสมควร อย่างเวลาเพื่อนมานอนที่บ้าน แล้วหลับไปก่อน บนเตียงของเรา
ซึ่งเตียงผมเป็นเตียงเดี่ยว นอนได้แค่คนเดียว พอมันเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ก็ต้องนอนที่อื่นสิครับ !!!
เราก็ต้องนอนที่อื่นโดยปริยาย ดีหน่อยก็ที่นอนปูพื้น เก้าอี้เอนพิง เลวร้ายสุดก็นอนพื้นเปล่า หมอนใบ
จะให้ไปปลุกเพื่อนให้ตื่น ก็เกรงใจเนอะ คนกำลังหลับสบายๆ

เราเลยเออเว้ย !! ไม่เป็นไร เราเป็นเจ้าบ้าน ต้องดูแลแขกที่มาให้ดี
อันนั้นไม่ใช่ประเด็น ที่ผมจะมาพูดในวันนี้ มันมีความเกรงใจอีกแบบนึง
ซึ่งผมว่ามันยิ่งกว่า สิ่งที่ผมเกริ่นไปก่อนหน้านี้

นั่นก็คือการเกรงใจ จนไม่กล้าพูดตรงๆ พูดความจริง หรือบางครั้ง เรายอมพูดโกหก
บางคนก็บอก
"โหยยย บางทีพูดตรงๆ ก็สงสารเค้า เค้าเสียใจแย่เลย" ความจริงมันเลวร้ายนะ

"เฮ้ย เค้าก็เสียเซลฟ์ เสียความมั่นใจแย่เลยดิ"

"ผิดใจกันเปล่าๆ นะ"




หลากหลายเหตุผล สาระพัดที่ทำให้คน ไม่กล้าพูดตรงๆ ซึ่งผมเข้าใจ ว่ามันทำยากนะ
อย่างว่าแหละ "ทุกคนชอบให้พูด ความจริง แต่พอพูดออกมาแล้ว มักจะรับไม่ได้ กันซะส่วนใหญ่"
เรื่องนี้ ถ้าจะให้ยกมาพูด วันเดียวก็คงไม่หมดหรอกครับ 5555 เพราะมันเยอะมากกกก

แต่วันนี้ผมจะยกตัวอย่างที่เด่นๆ เห็นได้ชัดๆ มาละกันครับ



ความอ้วน
โดยเฉพาะคุณผู้ชายส่วนใหญ่ จะเจอปัญหาแบบนี้ เยอะมาก เวลาคุณสาวๆ 
เธอถาม นี่ตัวเองเค้าอ้วนปร้าา ? ผมเชื่อว่าตอนนั้น คุณคงรู้สึกว่า "ความตายเริ่มเข้าใกล้กู มาทุกขณะแล้วล่ะ"

บอกความจริงกูก็ตาย โกหกไปก็ไม่เชื่อ แต่ประเด็นนี้ จะแบ่งได้เป็น 2  แบบ นั่นก็คือ 
(แบบมึงอ้วนจริงๆ กับ พวกจิตหน่อยๆ มึงผอมจะตาย ลมพัดจะปลิวอยู่และ ชอบกังวลว่าอ้วน )
ซึ่งผมจะตัดกลุ่มหลังนี้ออกไป เพราะไม่ตรงประเด็นกับเรื่อง

ซึ่งส่วนใหญ่คงจะบอกไปว่า ไม่อ้วนหรอก หุ่นกำลังดีเลย มีน้ำมีนวล เพราะว่าคุณเกรงใจ 
แต่ที่จริงแล้ว !!! "อิห่า กูเห็นหุ่นมึงกูนึกว่าถังแก๊ส ปตท. จะยืมมาผัดกับข้าวกินหน่อย"

"มึงนี่ ทำงานเกี่ยวกับ กองทัพทหารหรือเปล่า หุ่นอย่างกะรถถังกองทัพบก"

เล่นแดกทั้งวี่ทั้งวัน อยากแดกนู่น แดกนี่ไปหมด ไม่ออกกำลังกาย
มึงยังกล้า มากูอีกเหรอว่าอ้วนมั้ย ?



กลิ่นตัว / กลิ่นปาก
ผมว่ามันเป็นอะไรที่ ทรมานใจมากกก ปัญหานี้ ถ้าคุณเลือกพูดความจริงไป เค้าจะเสียเซลฟ์ 
ขาดความเชื่อมันเป็นอย่างมาก แต่ถ้าเราเกรงใจ คนลำบากสุด ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็เราเองนั่นแหละครับ
ที่ต้องทนกลิ่นตัวเหม็นเปรี้ยว อย่างกะทายาทสวนมะนาวมาเอง กับ 
กลิ่นปาก ที่เหมือนไปโคฟเวอร์ ขยะเปียกเน่า แล้วถูกเอาไปดองอีกที

ในใจเราคงอยากจะถาม "เฮ้ยย แปรงฟันบ้างปะวะ" "อาบน้ำบ้างรึเปล่า" 
รู้ว่ากลิ่นตัวแรง ทำไมไม่ใช่พวกโรลออน สารส้มก็ได้ อะไรพวกนี้
รู้ว่าปากเหม็น ทำไมไม่รักษาความสะอาดดีๆ ทำไมไม่ใช้สเปรย์ระงับกลิ่นปาก
แต่เราก็ไม่กล้าพูดอีก เพราะเรา "เกรงใจ



ความเชื่อมั่นในตัวเองผิดๆ

แบบนี้ก็เจอบ่อยเหมือนกัน ผมจะยกตัวอย่าให้ดู
มีเพื่อนคนนึง มันชอบร้องเพลงมาก ร้องได้ทุกที่ทุกเวลา โดยไม่สนว่า ตรงนั้นจะมีคน อยู่เยอะขนาดไหน 
แต่มันร้องเพี้ยน ร้องไม่ตรงคีย์มากครับ ร้องทีก็เหมือนท่องบทอาขยาน เสียงมันอย่างกะ
ก้นเสียดสีเวลาเราตด และทะลุไปโดนสังกะสี แต่ยังไม่พอ!! 
แถมมีอิมโพรไวซ์ แอดลิบ โอวโหหห เบน ชลาทิศ อ๊อฟ ปองศักดิ์ ยังอาย แต่เราเป็นเพื่อน
จะพูดไปก็กลัวมันเสียจุย กลุ่มเราเลยต้องรับกรรม ทนฟังต่อไป



ทั้งหมดนี้ ก็เป็นมุมมองความคิด อีกด้านนึงของผม 

เราไม่ได้จะบอก ว่าความเกรงใจเป็นสิ่งไม่ดี แต่ก็ต้องใช้ให้ถูกโอกาสด้วย

ถ้าต้องพูดตรงๆ พูดความจริง ก็ควรใช้คำพูดซอฟต์ๆ ให้เค้ารู้ว่าเราหวังดี

ไม่ได้ต้องการจะให้เค้าอาย หรือ เสียเซลฟ์แต่อย่างใด เค้าจะได้ปรับปรุงแก้ไขตัวเองนะครับ


ติดตามข่าวสาร บล็อกเราได้ที่

https://www.facebook.com/laewtaejakidBlog


ปล.ใครจะเอาบทความจากบล็อกเรา ออกไปสู่เว็บข้างนอก หรือที่ไหน ก็ช่วยก็อปจนถึงบรรทัดเฟสบุ๊ค และให้เครดิตที่มาบล็อกเราด้วยเน้อ 
ถ้าชอบช่วยกันแชร์ให้เพื่อนๆ อ่านกัน ช่วยกันไลค์แฟนเพจเราด้วยเน้อ ^ ^


Share on Google Plus

About Release

Blogger หนุ่มวัยรุ่นไฟแรง (รึเปล่า?) ผู้ที่คิดไม่เหมือนคนอื่น ชอบดูหนัง ฟังเพลง และ เรื่องที่รื่นเริงบันเทิงใจ